024-8587 8688

Tin tức


Thống kê

  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 295
  • Tổng lượt truy cập: 475717



 

STEM - Giải pháp cho nền giáo dục hiện nay

Đăng lúc: Thứ ba - 14/11/2017 03:06 - Người đăng bài viết: Vũ Thị Nhung
STEM - Giải pháp cho nền giáo dục hiện nay

STEM - Giải pháp cho nền giáo dục hiện nay

Trong khi cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 – cuộc cách mạng phát triển Trí tuệ nhân tạo sắp nổ ra, STEM hay Robot Huna chính là bước đệm cơ bản để những đứa trẻ ngày nay phát triển cùng xã hội.
STEM - Xu thế và phương pháp giáo dục hiện đại
STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật  và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này (gọi là kỹ năng STEM) phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Chúng giúp định hướng trẻ em trong thế kỉ 21 phát triển toàn diện về logic khoa học kĩ thuật để có thể hội nhập trong xã hội công nghệ thông tin ngày nay. STEM không chỉ mang lại lợi ích cho nghiên cứu mà nó còn có quan hệ mật thiết và gần gũi với cuộc sống.

1. Kỹ năng khoa học (Science):  Học sinh được trang bị những kiến thức về các khái niệm, các nguyên lý, các định luật và các cơ sở lý thuyết của giáo dục khoa học. Mục tiêu quan trọng nhất là thông qua giáo dục khoa học, học sinh có khả năng liên kết các kiến thức này để thực hành và có tư duy để sử dụng kiến thức vào thực tiễn để giải quyết các vấn đề trong thực tế.
2. Kỹ năng công nghệ (Technology): Học sinh có khả năng sử dụng, quản lý, hiểu biết, và truy cập được công nghệ, từ những vật dụng đơn giản như cái bút, chiếc quạt đến những hệ thống phức tạp như mạng internet, máy móc.
3. Kỹ năng kỹ thuật (Engineering):  Học sinh được trang bị kỹ năng sản xuất ra đối tượng và hiểu được quy trình để làm ra nó. Vấn đề này đòi hỏi học sinh phải có khả năng phân tích, tổng hợp và kết hợp để biết cách làm thế nào để cân bằng các yếu tố liên quan (như khoa học, nghệ thuật, công nghệ, kỹ thuật) để có được một giải pháp tốt nhất trong thiết kế và xây dựng quy trình. Ngoài ra học sinh còn có khả năng nhìn nhận ra nhu cầu và phản ứng của xã hội trong những vấn đề liên quan đến kỹ thuật.
4. Kỹ năng toán học (Engineering): Là khả năng nhìn nhận và nắm bắt được vai trò của toán học trong mọi khía cạnh tồn tại trên thế giới. Học sinh có kỹ năng toán học sẽ có khả năng thể hiện các ý tưởng một cách chính xác, có khả năng áp dụng các khái niệm và kĩ năng toán học vào cuộc sống hằng ngày.
Những học sinh theo học theo cách tiếp cận giáo dục STEM đều có những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn, khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập và làm việc vượt trội và có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn trong khi không hề gây cảm giác nặng nề, quá tải đối với học sinh.
Giáo dục STEM vận dụng phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Các phương pháp giáo dục tiến bộ, linh hoạt nhất như Học qua dự án – chủ đề, Học qua trò chơi và đặc biệt phương pháp Học qua hành luôn được áp dụng triệt để cho các môn học tích hợp STEM.

Robot Huna và STEM có gì liên quan?
Robot Huna được nghiên cứu và cho ra đời tại Hàn Quốc, đất nước phát triển và có nền giáo dục được coi là một trong số những nền giáo dục tốt nhất thế giới. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và đầu tư phát triển con người, Hàn Quốc liên kết những yếu tố đó và hài hòa chúng.
Hàn Quốc cũng rất coi trọng yếu tố con người, con người Hàn Quốc vốn chăm chỉ và cầu tiến. Hơn hết, họ hiểu được rằng, thành tựu khoa học kĩ thuật công nghệ cũng là do chính con người tạo ra. Vì thế, họ định hướng con người đến những thứ tiên tiến hiện đại, thúc đẩy con người sáng tạo. Nền giáo dục Hàn Quốc luôn bắt kịp xu hướng thế giới và vẫn giữ được bản chất riêng vốn có của mình. Họ coi trọng định hướng cho trẻ em và đưa chúng những kĩ năng căn bản cần thiết nhất cho xã hội sau này mà chúng sẽ sống. Giáo dục không chỉ là lý thuyết, việc ra đời và phát triển HunaRobot tại Hàn Quốc cũng nằm trong những lợi ích mà Hàn Quốc muốn mang lại cho trẻ em đất nước mình. Kết hợp vui chơi, vừa tự do sáng tạo và vận dụng được kiến thức, nó không phải là những môn học gò bó, nhàm chán. Điều đó sẽ giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn, giúp trẻ biết vận dụng và ứng dụng để khiến chúng hữu dụng.

Hàn Quốc là một trong những quốc gai có nền giáo dục chất lượng cao.
Trong khi cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 – cuộc cách mạng phát triển Trí tuệ nhân tạo sắp nổ ra, STEM hay Robot Huna chính là bước đệm cơ bản để những đứa trẻ ngày nay phát triển cùng xã hội. Cùng với robot Huna, chúng sẽ không còn lạ lẫm nữa, với những vi mach, chip điện, với khả năng chế tạo và điều khiển những sản phẩm đơn giản giúp cho đời sống, với cách để tạo ra một sản phẩm công nghệ mang lại những lợi ích và làm việc thay cho con người.

Hình ảnh từ cuộc thi HUNAROBO CONTEST do CLB Robot Huna tổ chức hằng năm vào tháng 6.
CLB Robot Huna Việt Nam được đưa vào Việt Nam từ tháng 6 năm 2011. Với mục tiêu tạo dựng sân chơi giúp các em học sinh trong lứa tuổi Thiếu niên và Nhi đồng  có thể giao lưu chia sẻ niềm đam mê khám phá thế giới công nghệ – khoa học; đưa những lý thuyết vật lý, toán học, khoa học vào thực tiễn và mang đến góc nhìn, tư duy khoa học cho trẻ. Áp dụng và kết hợp giáo dục STEM cùng những thành tựu kế thừa và phát huy của các nghiên cứu tại Hàn Quốc, Robot Huna cho ra đời những lớp học lắp ráp sáng tạo Robot vừa đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh muốn con em mình phát triển toàn diện vừa luôn có thể bảo vệ và nắm vững tiêu chí “con người”, “khoa học”, và “tự nhiên” của CLB.
Với phương châm học mà chơi, chơi mà học; tại CLB Robot Huna các bé không chỉ được chơi, được làm quen, được tự chế tạo ra những chú Robot hiện đại, mà sẽ còn được cung cấp kiến thức công nghệ, khoa học, được rèn luyện những kỹ năng làm việc nhóm để trẻ có thể nhanh chóng tạo phản xạ thích ứng với những thay đổi của xã hội và hình thành tư duy công nghệ, khoa học, kỹ thuật. Tư duy logic và hình tượng, khả năng sáng tạo, thuyết trình giúp trẻ tự tin hơn vào bản thân và nâng cao tính độc lập trong tính cách của trẻ, những điều đó đều mà mong muốn và mục đích và CLB Robot Huna đang nỗ lực hướng đến.
Tác giả bài viết: Đào Truyền - Vũ Nhung
 
Hỗ trợ trực tuyến