024-8587 8688

Tin tức


Thống kê

  • Đang truy cập: 5
  • Hôm nay: 553
  • Tổng lượt truy cập: 1264003
+ Nick : https://www.facebook.com/HunaVietnam

 

GIÁO DỤC STEM TRONG NHÀ TRƯỜNG

Đăng lúc: Thứ bảy - 01/02/2020 05:45 - Người đăng bài viết: adminhuna
GIÁO DỤC STEM TRONG NHÀ TRƯỜNG

GIÁO DỤC STEM TRONG NHÀ TRƯỜNG

GIÁO DỤC STEM TRONG NHÀ TRƯỜNG - XU THẾ THIẾT YẾU, CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC BƯỚC VÀO KỶ NGUYÊN CÔNG NGHỆ 4.0
GIÁO DỤC STEM TRONG NHÀ TRƯỜNG
XU THẾ THIẾT YẾU, CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC BƯỚC VÀO KỶ NGUYÊN
CÔNG NGHỆ 4.0

Ngày nay, hơn bao giờ hết, khoa học là chiếc chìa khóa cho sự tồn tại của thế giới nói chung và tình trạng an ninh, thịnh vượng của một quốc gia nói riêng” – Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

  STEM là thuật ngữ dùng để chỉ các lĩnh vực học thuật và chuyên ngành thuộc Khoa học, Công nghệ, Kỹ Thuật và Toán học. Toàn bộ các lĩnh vực trong STEM được công nhận một cách rộng rãi là nền tảng công nghệ cốt lõi của một xã hội tiên tiến, và sức mạnh của chúng được đánh giá không chỉ là năng lực duy trì sự ổn định của một quốc gia mà còn là nguồn lực thúc đẩy sự phát triển của quốc gia đó.


     Do đó, cần phải chú trọng một cách thích đáng và nghiêm túc về các lĩnh vực này và áp dụng đưa vào hệ thống giáo dục của chúng ta. Đặc biệt hơn cả là tạo môi trường cho các học sinh trong lứa tuổi Thiếu Niên – Nhi Đồng tại Việt Nam được tiếp cận một cách bài bản nhất những tiến bộ và ứng dụng của khoa học công nghệ hiện đại.

     Một lĩnh vực đặc biệt nổi trội và đáng chú ý trong STEM đang nổi lên với những tiến bộ công nghệ đó là lĩnh vực nghiên cứu robot. Mặc dù là môn khoa học đòi hỏi kỹ thuật cao và cần thời gian khám phá các chức năng cực kì phức tạp nhưng đối với trẻ nhỏ, công nghệ robot vẫn có thể được học từ những bước cơ bản và đơn giản nhất.
      Giáo dục về công nghệ robot - Nghiên cứu về người máy là một phương pháp trải nghiệm thực tế giúp cho trẻ nhỏ tìm hiểu và phát triển khả năng nhận thức thông qua những hoạt động thực hành như thiết kế, xây dựng, và lập trình.


     Hơn thế nữa với bản chất đa ngành, công nghệ robot hỗ trợ các lĩnh vực đào tạo tại trường học như kỹ thuật và toán học. Qua chương trình này trẻ được rèn luyện các kỹ năng nghiên cứu, giải quyết vấn đề; giao tiếp; phân tích và lập luận chặt chẽ; kỹ năng đọc viết; quản lý công việc; thuyết trình và kỹ năng cuối cùng không kém phần quan trọng đó là óc sáng tạo.

  Trẻ nhỏ học về robot sẽ hoạt động tích cực hơn trong quá trình học tập tại trường. Nhờ việc liên kết môn toán với khả năng trực giác về khoa học tổng hợp, với các môn khoa học kĩ thuật, học sinh sẽ trở nên chủ động trong việc định hướng mục tiêu, tự tạo động lực cho bản thân, và tháo vát trong việc tìm ra các cách xử lý vấn đề, suy nghĩ có hệ thống về vấn đề bằng các suy luận logic.



     Hơn nữa, giáo dục STEM và đặc biệt là STEM Robotic luôn bao gồm những công 
 việc có tính hợp tác nhằm tăng cường kỹ năng làm việc nhóm. Đó là những công việc mà trẻ nhỏ có thể cùng nhau lập kế hoạch, cùng nhau thực hiện kế hoạch đó, học cách hợp tác với nhau trong cùng một đội.



     Tất cả những kĩ năng trên đểu rất hữu ích trong hầu hết tất cả mọi lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn cao. Nói cách khác, trên đây là những kỹ năng sẽ dễ dàng được áp dụng và đi cùng trẻ đến bất cứ nơi đâu bên ngoài lớp học.

Hành trang tiến vào thế kỷ 21.
     Kể từ khi James Watt phát minh ra động cơ hơi nước và chế tạo được bộ điều tốc. Sự phát triển của máy hơi nước đã khơi mào cho cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ nhất. Và cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 2 diễn ra với tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học, công nghiệp…. hay phát minh ra điện của Thomas Edison. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3 diễn ra với việc phát minh ra máy tính, kỷ nguyên kỹ thuật số đã thay đổi rõ rệt sự phát triển của Xã hội loài người.


   Và giờ đây, với Điện toán đám mây, với Big Data, với Trí tuệ nhân tạo AI…. Chúng ta đang hướng tới Kỷ nguyên công nghệ 4.0 với nhiều thách thức và cơ hội. Sự cần thiết và thiết yếu khiến chúng ta trang bị cho con cái, thế hệ tương lai của chúng ta sẵn sàng trở thành nguồn nhân lực đầy tính cạnh tranh của thế kỷ 21, đặc biệt là trong ngành kỹ thuật công nghệ, một ngành đang và sẽ có nhu cầu lớn về nguồn lực con người, chúng ta nên cố gắng tạo cho các con cơ hội bắt đầu sớm. Hãy cho con chúng ta sớm khởi động ngay từ hôm nay bằng việc tiếp cận với công nghệ. Điều này sẽ là một nền tảng chuẩn bị cho trẻ, giúp trẻ quen dần với các ứng dụng công nghệ phức tạp hay xử lý tốt các vấn đề công nghệ trong tương lai.

Với phương châm và khẩu hiệu
“KHƠI NGUỒN SÁNG TẠO * ƯƠM MẦM TÀI NĂNG”
   Hoạt động của CLB và Lớp học khoa học lắp ráp Robot HUNA luôn coi trọng môi trường sinh hoạt, khơi dậy niềm đam mê tìm hiểu – khám phá khoa học của các em học sinh.
   Với phương pháp Học mà chơi – Chơi mà học, bằng việc áp dụng các bài học vui, những câu chuyện dí dỏm để gieo mầm những kiến thức khoa học, vật lý, toán học và kèm theo sự khích lệ khả năng sáng tạo đã giúp các em học sinh rèn luyện những kỹ năng mềm cơ bản.
     Hiện nay, qua việc sinh hoạt tại CLB Robot HUNA các em học sinh cùng gia đình đã có thêm cầu nối để chia sẻ các ý tưởng, và thông qua đó – các phụ huynh cũng nhận thấy rõ hơn những ước mơ của các con em mình, từ đó chia sẻ - điều chỉnh các thông tin giúp các em chỉn chu hơn trong nhận thức về thế giới quan xung quanh – rèn luyện các tố chất về tư duy, kỹ năng giao tiếp, chia sẻ thông tin với bạn bè…
     Thông qua việc tiếp thu các kiến thức khoa học tại lớp học – tiếp thu phương pháp làm việc khoa học giúp các em vận dụng vào cuộc sống sinh hoạt hàng ngày với việc sắp xếp sinh hoạt có trình tự hơn, ngăn nắp hơn, khoa học hơn… Bên cạnh đó ngoài việc tìm hiểu, khám phá thế giới quan qua góc nhìn của ứng dụng khoa học công nghệ, các em còn có cơ hội tìm hiểu những công việc của con người đang làm cùng với máy móc, hay những công việc chưa có máy móc hỗ trợ, từ đó giúp học sinh có những nhận thức và chia sẻ khó khăn - thậm chí có thể là những khó khăn, vất vả trong công việc hàng ngày của chính cha mẹ mình.
   Có thể nói, việc đưa giáo dục STEM vào các nhà trường và để các em nhỏ tiếp cận khoa học công nghệ từ sớm, triển khai các sân chơi trí tuệ, các sân chơi về khoa học công nghệ và đặc biệt là khoa học công nghệ robot là thiết yếu và hoàn toàn bổ ích, có ý nghĩa Xã hội cao và phù hợp với nhu cầu thực tiễn khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển, ngày càng gần gũi và đang đáp ứng nhu cầu thực tế của đời sống.

 
 
Hỗ trợ trực tuyến