024-8587 8688

Tin tức


Thống kê

  • Đang truy cập: 5
  • Hôm nay: 344
  • Tổng lượt truy cập: 1263794
+ Nick : https://www.facebook.com/HunaVietnam

 

CoWriter - robot luyện viết chữ cùng trẻ em

Đăng lúc: Thứ tư - 17/06/2015 01:08
CoWriter - robot luyện viết chữ cùng trẻ em

CoWriter - robot luyện viết chữ cùng trẻ em

CoWriter - robot luyện viết chữ cùng trẻ em

Các nhà nghiên cứu ở Thụy Sĩ đã thiết kế một con robot đặc biệt, đóng vai trò là học sinh để trẻ em “dạy dỗ” chúng cách viết chữ. Qua đó giúp nâng cao kỹ năng viết tay của trẻ. Phương pháp này được cho là sẽ tạo động lực học tập cũng như nâng cao sự tự tin của người học. ​

Với tên gọi NAO CoWriter, sản phẩm được phát triển bởi các nhà khoa học đến từ Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (EPFL). Robot mang thiết kế nhựa gần gũi, thân thiện với con người. 



Về tính năng, thiết bị có khả năng nhận ra các từ và cố gắng viết nó ra. Chữ đó sẽ được hiện trên màn hình một máy tính bảng. Đứa trẻ sau đó xác định và sửa chữa các lỗi của robot bằng cách viết lại các từ hoặc chữ cái cụ thể. Séverin Lemaignan - một trong những tác giả của công trình nghiên cứu, cho biết robot của họ hoạt động dựa trên một nguyên tắc, đã được công nhận là phương pháp sư phạm: Hiệu ứng Protégé.

"Robot được lập trình để đối mặt với các khó khăn trong việc viết chữ. Những đứa trẻ lúc bấy giờ bất đắc dĩ trở thành giáo viên, với khuynh hướng giúp đỡ robot. Và đó là thứ mà ta gọi là hiệu ứng ‘Protégé’. Bọn trẻ sẽ cố gắng bảo vệ chú robot này và giúp nó tiến bộ hơn. Nếu những con robot vẫn không cải thiện chữ viết của mình, đứa trẻ sẽ cảm thấy có trách nhiệm cho điều đó. Chỉ dựa vào hiệu ứng này, chúng tôi thực sự có thể làm cho robot và trẻ em tương tác với nhau hiệu quả", ông Lemaignan giải thích.

Kết quả một số nghiên cứu trước đây từng cho thấy khi trẻ em gặp khó khăn trong vấn đề viết chữ, chúng có thể sẽ mất niềm tin vào bản thân, sau cùng là lảng tránh việc học. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến suốt quá trình giáo dục của trẻ. 

Tuy nhiên, một giải pháp như CoWriter, có thể giúp chúng lấy lại sự tự tin và động lực. Lemaignan cho biết robot của họ được xây dựng để đóng vai trò như những học sinh dở nhất lớp. "Ý tưởng của chúng tôi là muốn giới thiệu một vai trò mới của robot; robot là ‘đứa trẻ’ viết chữ tệ nhất lớp học. Khi ấy, những đứa bé tự cho mình là kém cỏi bỗng nhận thấy có người thậm chí còn dở hơn chúng”. 

Hiện các nhà khoa học đã phát triển một thuật toán đặc biệt và lập trình chúng thành một robot thương mại với cái tên "NAO", được phát triển bởi công ty Pháp - Aldebaran Robotics. Thuật toán của họ bao gồm một cơ sở dữ liệu lớn các kiểu chữ viết tay, cho phép robot viết một cách vụng về khi được yêu cầu. Chữ viết này sau đó dần dần cải thiện khi nó được những “giáo viên” nhỏ tuổi nắn nót. 

CoWriter hiện vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm. Các chuyên gia muốn xác minh các thuật toán mà họ đưa ra có đáp ứng nhu cầu của trẻ em và có được kết quả mong muốn hay không. Để thực hiện điều đó, robot được sử dụng trong các bài học ở trường tiểu học, với sự tham gia của 70 học sinh, từ 6 - 8 tuổi. Các nhà khoa học cũng đang có kế hoạch tiến hành thêm những nghiên cứu khác, với hy vọng chứng minh hiệu quả của dự án. 

Nhóm nghiên cứu hy vọng công trình của họ sẽ là cơ sở cho việc sử dụng robot mang tính sáng tạo, nhằm giải quyết các thách thức vốn đang phổ biến trong giáo dục. 

Mặt khác, Lemaignan cũng cho rằng những giáo viên cảm thấy việc làm của họ trong tương lai sẽ bị đe dọa, cũng không cần phải quá lo lắng. 

"Nhiều người hỏi liệu công nghệ này sẽ sớm thay thế giáo viên. Dĩ nhiên là không. Điểm mấu chốt là robot đóng một vai trò mà giáo viên không thể, đó là người viết chữ tệ. Giáo viên vẫn là người theo dõi các sai lầm của robot. Họ biết cái gì có thể làm, nên làm và phải làm để giải quyết những khó khăn cụ thể của học sinh. Vấn đề đó chỉ thể hiện trên gương mặt bọn trẻ”. 



Nguồn tin: tinhte.vn
 
Hỗ trợ trực tuyến