024-8587 8688

Tin tức


Thống kê

  • Đang truy cập: 4
  • Hôm nay: 462
  • Tổng lượt truy cập: 1263912
+ Nick : https://www.facebook.com/HunaVietnam

 

KHƠI DẬY TIỀM NĂNG SÁNG TẠO Ở TRẺ

Đăng lúc: Thứ bảy - 24/08/2013 08:33 - Người đăng bài viết: adminhuna
KHƠI DẬY TIỀM NĂNG SÁNG TẠO Ở TRẺ

KHƠI DẬY TIỀM NĂNG SÁNG TẠO Ở TRẺ

Tính sáng tạo của trẻ được hình thành, phát triển theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, khả năng sáng tạo của trẻ có thể bắt đầu sớm hay muộn, và có được phát huy hết “công suất” không thì phụ thuộc rất lớn vào bố mẹ
Phụ huynh cần phải căn cứ vào tính chất của mỗi giai đoạn phát triển mà lựa chọn hình thức khơi dậy phù hợp giúp phát triển tiềm năng sáng tạo của trẻ.

Nhận biết và phát huy tiềm năng sáng tạo của trẻ
Tính sáng tạo của trẻ được hình thành như khi trẻ được chơi đùa với những hình khối đa dạng sắc màu như hình tròn, hình vuông, hình tam giác… Qua đó, trẻ có thể hình dung vẽ chúng thành bức tranh với đủ gam màu sinh động như: ông mặt trời màu vàng, bầu trời màu xanh lơ, ngôi nhà mái đỏ... Tự bản thân trẻ sẽ đóng vai cô giáo, bố mẹ... để tưởng tưởng ra câu chuyện mô phỏng lại bức tranh ấy.
Đế thúc đẩy tính sáng tạo của trẻ, phụ huynh cần mang màu sắc vào những cuộc đối thoại hàng ngày.
Phụ huynh có thể đạt câu hỏi kèm theo màu sắc như: “con có muốn ăn quả táo đỏ; hay có muốn đội chiếc mũ màu vàng này không?” Kết hợp sở thích của bé và sắc màu sinh động sẽ giúp phát triển và nâng cao khả năng vận dụng trí óc, phát huy được tính sáng tạo của trẻ.

Yếu tố môi trường cũng đóng vai trò quan trong thúc đẩy tính sáng tạo ở trẻ. Phụ huynh hãy tạo cho bé bầu không khi gia đình vui vẻ, thoải mái, cho bé tự do nêu ý kiến.
Phụ huynh lưu ý khi trẻ đang thực hiện một việc gì đó như vẽ tranh, hay ghép hình, phụ huynh không nên thúc đẩy trẻ với những động lực bên ngoài như “Nếu con làm tốt, bố/mẹ sẽ thưởng kẹo”. Mà nên nhớ rằng, trẻ đang muốn bộc lộ cho mọi người thấy khả năng của mình. Vì vậy, phụ huynh hãy thể hiện sự tự hào, tạo cho trẻ sự hứng thú, tập trung để phát huy sự sáng tạo qua từng việc làm của trẻ.

Dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện
Chỉ một sắc màu không đủ làm nên cầu vồng rực rỡ. Song song với các phương pháp giáo dục giúp kích thích phát triển trí não cho trẻ, phụ huynh cũng cần chú trọng đến việc cung cấp cho trẻ đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển não bộ. ...

 
Theo GS Kim: “Để phát triển về mặt trí tuệ của trẻ, thì ngoài việc chăm sóc và giáo dục phù hợp phụ huynh cần quan tâm đến một chế độ dinh dưỡng phải đa dạng và cân đối tất cả các dưỡng chất cần thiết như đạm, mỡ, đường, sinh tố, khoáng chất và vi chất, đăc biệt là phải bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển não bộ đã được khoa học chứng minh là Phospholipid, Omega 3&6, DHA&AA, Taurine, Lutein, Cholin, sắt, kẽm, iod…”
Trong đó, Phospholipid là thành phần quan trong của màng tế bào thần kinh, giúp tối ưu hoá các mối liên kết thần kinh, gia tăng tốc độ dẫn truyền thần kinh, thiết yếu đối với chức năng não bộ. Lutein có tác dụng chống ô-xy hóa, bảo vệ võng mạc dưới tác động của ánh sáng xanh.

 
Về vấn đề dinh dưỡng, phụ huynh cũng lưu ý không chỉ cung cấp một vài dưỡng chất với hàm lượng càng cao thì càng tốt mà trẻ cần một chế độ dinh dưỡng phát triển trên nền tảng cơ sở khoa học qua việc thực hành nghiên cứu chuyên sâu nhằm kết hợp đầy đủ và cân bằng các dưỡng chất thiết yếu đem đến sự phát triển tối ưu trong suốt 5 năm đầu đời của trẻ.
Sự quan tâm của phụ huynh về phương thức chăm sóc và chế độ dinh dưỡng sớm cho trẻ được xem như là một chiến lược lâu dài cần được hỗ trợ kịp thời và duy trì trong suốt 5 năm đầu đời - giai đoạn mà khoa học đã chứng minh là “giai đoạn vàng” mở ra “cửa sổ cơ hội” cho sự phát triển trí tuệ hôm nay và tương lai của trẻ.

Theo Ngọc Hân - Dan tri.com.vn
 
Hỗ trợ trực tuyến