Để giải quyết vấn đề này, những công ty du lịch của Nhật Bản đang hướng tới việc sử dụng robotđể phiên dịch cho du khách nước ngoài từ đầu năm 2016. Cụ thể, những "phiên dịch viên" robot này sẽ được trang bị phần mềm phân tích, nhận dạng giọng nói, máy dịch thuật để có thể dịch trực tiếp từ một số ngôn ngữ trên thế giới sang tiếng Nhật và ngược lại.
“Phiên dịch viên” robot sẽ tiết kiệm chi phí lao động một cách đáng kể
Những chú robot này sẽ là giải pháp tuyệt vời cho các công ty, khách sạn và doanh nghiệp kinh doanh du lịch để giao tiếp với khách nước ngoài mà cần thuê nhiều phiên dịch viên. Tuy nhiên, dự án này lại đang gặp phải sự phản đối của một số người dân Nhật Bản khi họ cho rằng dùng robot để phiên dịch sẽ khó thu hút khách du lịch, hạn chế việc giao tiếp với người bản địa cũng như giảm sự hứng thú của họ khi tới Nhật.
Đây không phải là lần đầu tiên những công ty du lịch ở đất nước mặt trời mọc áp dụng công nghệ robot. Trước đó, một khách sạn Nhật bản đã thay thế tiếp tân bằng một chú robot có ngoại hình xinh đẹp như một tiếp viên và sử dụng thiết bị bay không người lái thay cho phục vụ bàn. Ý tưởng thú vị này nhận làm cho khách du lịch cảm thấy thích thú, bên cạnh việc tiết kiệm chi phí lao động một cách đáng kể.