024-8587 8688

Tin tức


Thống kê

  • Đang truy cập: 7
  • Hôm nay: 80
  • Tổng lượt truy cập: 1263530
+ Nick : https://www.facebook.com/HunaVietnam

 

Tại Sao Máy Bay Không Có Dù Nhảy Cho Hành Khách

Đăng lúc: Chủ nhật - 27/08/2017 19:58
Tại Sao Máy Bay Không Có Dù Nhảy Cho Hành Khách

Tại Sao Máy Bay Không Có Dù Nhảy Cho Hành Khách

Trên thuyền có phao cứu sinh nhưng tại sao trên máy bay ko có dù cho hành khách?
Đa phần các vụ tai nạn hàng không đều để lại những hậu quá đáng tiếc và gây nhiều thiệt hại lớn. Hàng không từ lâu được xem là dịch vụ vận tải cao cấp nhưng những yếu tố bảo đảm an toàn cần thiết cho khách hàng lại không được thực hiện. 

Vấn đề đặt ra là, trên thực tế, các phương tiện giao thông vận tải khác đều được trang bị những thiết bị an toàn, cứu hộ khẩn cấp. Thật vậy, khi đi tàu, xe, hành khách được nhà vận chuyển yêu cầu thắt dây an toàn, phao cứu sinh, bè cứu hộ… Tuy nhiên,  trên các máy bay dân dụng, lẽ ra nhà vận chuyển hàng không phải trang bị các loại dù cứu hộ cho từng hành khách hay phi hành đoàn như trong các máy bay chiến đấu nhưng họ lại không làm điều đó. Tất cả đều có nguyên nhân của nó.


Áo phao, phao cứu sinh trên đường thủy, túi khí và dây an toàn trên đường bộ, vậy sao đường hàng không không có dù?

Hàng không là một lĩnh vực đặc thù. Do di chuyển trên không nên máy bay có những điểm rất đáng chú ý. Thông thường, máy bay dân dụng và thương mại có sức chứa về số lượng hành khách lớn nên việc trang bị dù cho họ là rất khó khăn. Các máy bay chuyên chở được thiết kế với sức chứa khoảng 139 người, trong đó, chưa tính đến số lượng của phi hành đoàn. Riêng đối với các “anh chàng to lớn” như B747, A340 hay “khủng long” A380, sức chứa của nó lên đến khoảng 550-800 hành khách…Do vậy, khi máy bay xảy ra sự cố, việc cho hành khách nhảy dù là điều không thể thực hiện được. Bởi vì thời gian sẽ không cho phép để số lượng người “khổng lồ” trên có thể thoát ra khỏi máy bay.

Bên cạnh đó, yếu tố về vận tốc và độ cao của máy bay cũng là một vấn đề hạn chế việc trang bị an toàn hàng không. Do những đặc điểm này, hành khách sẽ không đảm bảo được an toàn khi nhảy dù. Mặt khác, việc nhảy dù đối với người chưa được đào tạo và trong những điều kiện không đảm bảo sẽ khiến họ gặp nhiều nguy hiểm và dễ dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, để hành khách cảm thấy thoải mái khi đi máy bay, các nhà vận chuyển luôn duy trì mức áp suất giống như trên mặt đất nếu có thể. Thông thường, áp suất trong máy bay so với bên ngoài sẽ rất cao. Vì vậy, khi đang ở trên không, bạn không thể nào mở được cửa để nhảy dù (kể cả cửa sổ). Đa phần các tai nạn máy bay đều xảy ra vào lúc chúng cất cánh hay hạ cánh. Và trong thời điểm này, nếu có sự cố thì hành khách không thể nhảy dù được. Nguyên nhân là do giới hạn của độ cao quá thấp nên không đủ an toàn để có thể bung dù trước khi tiếp đất.


Để nhảy dù được, chúng ta cần phải được đào tạo rất khắt khe

Hơn nữa, trong một số trường hợp, máy bay sẽ va chạm trên hành trình bay. Trước tình huống này, chắc chắn mọi người không thể kịp làm gì để thoát khỏi máy bay trước khi sự việc đáng tiếc xảy ra.

Nhìn chung, ngành hàng không được đánh giá cao về độ an toàn trong quá trình vận chuyển hành khách so với các ngành khác. Thật vậy, bất kỳ chuyến bay nào của các Hãng hàng không cũng đều phải theo một quy trình kiểm tra về động cơ, máy móc, hành lý… rất kỹ càng.

Tuy nhiên, do vận tải hàng không luôn tuân thủ theo một quy trình vận chuyển chặt chẽ nên nếu có một sự cố nhỏ nào xảy ra thì chắc chắn máy bay sẽ hạ cánh khẩn cấp. Thông thường, nếu máy bay bị trục trặc về một động cơ nào đó thì việc hạ cánh ở sân bay gần nhất là điều cần thiết. Trong trường hợp, máy bay hết nhiên liệu hay không còn động cơ nào hoạt động, phi công sẽ cho máy bay “đáp bụng” xuống biển. Như vậy, ở thời điểm này, cái mà mọi người cần sẽ là áo phao chứ không phải là dù…

Vì vậy, với những đặc điểm rất riêng của ngành hàng không, việc trang bị dù cứu hộ trên máy bay dân dụng và thương mại là hoàn toàn không cần thiết.

Tác giả bài viết: Tổng hợp
 
Hỗ trợ trực tuyến