024-8587 8688

Tin tức



Thống kê

  • Đang truy cập: 11
  • Hôm nay: 217
  • Tổng lượt truy cập: 623659



 

STEM có phải là phương pháp giáo dục "siêu lợi ích"?

Đăng lúc: Chủ nhật - 15/07/2018 23:21 - Người đăng bài viết: Nguyễn Thị Thanh Nhàn
STEM có phải là phương pháp giáo dục "siêu lợi ích"?

STEM có phải là phương pháp giáo dục "siêu lợi ích"?

Mô hình giáo dục STEM – một phương pháp học trong chương trình giáo dục phổ thông mới, xu hướng học kích thích phát triển tư duy sáng tạo, đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 làm chủ tương lai…
 STEM: Xu thế tất yếu của Cách mạng Công nghiệp 4.0
STEM là gì?
STEM là viết tắt bằng tiếng Anh của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Đây là một phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và thông qua thực hành, ứng dụng. Phương pháp này đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra lộ trình áp dụng đại trà cho lớp 1 đến năm 2018, sau đó sẽ áp dụng cho tất cả các cấp học trên toàn quốc.
Mô hình giáo dục STEM trở thành một thuật ngữ thời thượng trong lĩnh vực giáo dục ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
“Cách mạng công nghiệp 4.0” đang bùng nổ với mạng lưới trí tuệ nhân tạo được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của đời sống như văn hóa, kinh tế, xã hội,… Tới năm 2020, khi cuộc cách mạng 4.0 thực sự lan rộng, các ngành – nghề liên quan đến công nghệ, khoa học kĩ thuật có thể sẽ trở thành lĩnh vực “chủ lực” trong xã hội. Với tốc độ phát triển của nền kinh tế công nghệ cao như vậy, nhân lực STEM thật sự sẽ thiếu hụt trầm trọng.

Áp dụng Phương pháo giáo dục STEM thông qua lớp học lắp ráp Robot Huna
STEM: Phương pháp học “siêu lợi ích”
Lợi ích đầu tiên mà mô hình giáo dục STEM đem đến đó là cho phép người học được sáng tạo và chủ động. Mỗi học sinh tham gia vào mô hình giáo dục này sẽ mang vai trò của một nhà phát minh. Khi ấy, các bạn sẽ phải nắm rõ bản chất kiến thức nền tảng, từ đó tự chủ động sáng tạo ra các cách mở rộng vốn kiến thức đó.
Tiếp theo,mô hình giáo dục trên không những cung cấp cho học sinh những kiến thức thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học mà còn trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết có liên quan. Thêm nữa, mô hình này còn giúp người học hiểu biết rõ ràng về nguyên lý hoạt động và cách thức áp dụng nguyên lý đó để tạo ra được những sản phẩm phục vụ cuộc sống hằng ngày.
Cuối cùng, STEM sẽ giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề. Ví dụ, trong mỗi bài học, học sinh sẽ được giao cho một vấn đề thực tế có liên quan đến các kiến thức khoa học. Khi ấy, học sinh sẽ phải tự chủ động tìm tòi, nghiên cứu và sử dụng những kiến thức thuộc lĩnh vực có liên quan đến vấn đề để giải quyết vấn đề đặt ra. Việc này kích thích tính sáng tạo, phát triển khả năng tư duy logic đồng thời giúp mỗi cá nhân tích lũy được nhiều vốn kinh nghiệm.

(ST)
-------
Để tìm hiểu thêm về các chương trình giảng dạy robot Huna tại CLB, Qúy Phụ huynh xin vui lòng gọi vào hotline: 024 8587 8688 để được tư vấn (miễn phí)
Facebook: https://www.facebook.com/HunaVietnam
Gmail: robothuna.vietnam@gmail.com
Tin tức khoa học giáo dục khác

 

Tác giả bài viết: Thanh Nhàn
 
Hỗ trợ trực tuyến