Robot - Nỗi lo gây xáo trộn thế giới?

Robot - Nỗi lo gây xáo trộn thế giới?
Khái niệm robot xuất hiện từ cuối thế kỷ 20, nhưng chỉ trong 60 năm trở lại đây thì lĩnh vực này đã có những phát triển vượt bậc giúp tạo ra mảng thị trường trị giá hàng tỷ USD.
Robotic -  xu thế công nghệ của tương lai. 

Nếu như trước đây, robot chỉ ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực công nghiệp, thì trong giai đoạn từ 2014 - 2019, thị trường robot cho tiêu dùng và văn phòng dự kiến đạt mức tăng trưởng 17%, và theo các chuyên gia thì tốc độ này nhanh gấp 7 lần thị trường robot công nghiệp.

Vài năm trở lại đây, không khó để nhận thấy rằng ngày càng xuất hiện nhiều robot trong các lĩnh vực dịch vụ.

"Hơn 9.000 robot NAO của SoftBank đã được bán ra trên toàn thế giới để sử dụng cho các mục đích như giáo dục, nghiên cứu, dịch vụ khách sạn, ngân hàng, hướng dẫn khách hàng tại sân bay“, ông Takashi Morimoto - Tổng Giám đốc SoftBank Telecom Việt Nam cho biết.

Không chỉ có Nhật Bản mà nhiều quốc gia trên thế giới từ lâu đã tích cực khai thác robot trong các lĩnh vực của đời sống. Ví dụ, nhiều cửa hàng, công ty ở Mỹ sử dụng robot thu ngân và lễ tân, trong khi đó đảo quốc Singapore đang sử dụng robot thiên nga để giám sát chất lượng nước, còn ở Trung Đông thì người ta đã sử dụng robot trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Riêng tại nhiều quốc gia châu Âu và Nhật Bản, còn có các loại robot trợ giúp người bệnh và người nhà được triển khai.

Theo một khảo sát gần đây của tập đoàn SoftBank, 5 lĩnh vực con người mong muốn có sự tham gia làm việc của robot là Hướng dẫn khách hàng (32,7%), tiếp thị cửa hàng bán lẻ (26%), Dịch vụ sự kiện (21,2%), Giáo dục (19,2%), và Xuất nhập khẩu (19,2%).

Khi được hỏi về việc có muốn ghé thăm các cửa hàng có robot làm việc hay không, 61% người được hỏi trả lời có, trong đó chủ yếu vì tò mò muốn xem robot có thể làm gì (61,4%), để so sánh giữa dịch vụ của con người và robot hoặc muốn trò chuyện với robot (26,6%).

Thế giới sẽ ra sao với sự phát triển của các robot?

Theo dự báo, trong vòng 20 năm tới, robot sẽ ngày càng có ảnh hưởng tới đời sống của toàn xã hội và sẽ có thêm rất nhiều lĩnh vực có sự tham gia của robot. Tuy nhiên, việc phát triển “trí thông minh” của robot đến mức nào, khả năng tương tác của robot ra sao vẫn là những bài toán đặt ra cho các nhà phát triển.

Nhiều câu hỏi khác cũng được đặt ra như “Robot có thể ứng dụng trong những lĩnh vực gì và sự xuất hiện ấy có làm xáo trộn cuộc sống của con người?" hay "Liệu Việt Nam có bao nhiêu khả năng tham gia vào cuộc chơi này?".

Cách đây vài năm, các nhà khoa học bàn đến chuyện tương lai sau kỷ nguyên Internet là gì, và khi đó thì nhiều người đã khẳng định đó chính là robot.
Thời gian gần đây, thuật ngữ Internet of things (Internet của Vạn vật) cũng được nhắc đến nhiều ở Việt Nam. Có thể thấy, Việt Nam không thể đứng ngoài xu thế chung này.

Tại Việt Nam, robot đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, chủ yếu trong các nhà máy công nghiệp và ở các hộ gia đình để tự động việc lau dọn.

Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ (IAE) cũng đã ứng dụng thành công robot trong giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em. Theo đó, robot sẽ có nhiệm vụ tương tác, tạo cảm hứng và hướng dẫn các em nhỏ học tiếng Anh, phát âm chuẩn như người bản ngữ.

Như vậy, đứng trước câu hỏi, liệu robot có thể “cướp” việc làm của con người hay không, thì câu trả lời là “robot được coi như một sản phẩm hữu ích giúp truyền cảm hứng cho học viên hoặc khách hàng, thực hiện chính xác các công việc có tính lặp lại, từ đó giải phóng sức lao động của con người chứ không thể thay thế hoàn toàn các công việc của con người”.

Tác giả bài viết: Theo PCWorldVN

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn