ROBOT BAY GIỐNG SỨA

Robot chuyển động giống như Sứa đang bơi

Robot chuyển động giống như Sứa đang bơi

Các nhà khoa học Mỹ mới đây chế tạo thành công thiết bị robot bay đầu tiên trên thế giới có chuyển động giống như sứa đang bơi.

 

AFP cho hay, thiết bị bay siêu nhẹ có thể di chuyển với cách thức chuyển động giống như sứa bơi trong nước.

Thiết bị bay được thiết kế với 4 cánh quạt giống hình cánh hoa, mỗi cánh dài khoảng 8 cm. Khi xếp lại với nhau, các cánh quạt tạo thành một hình nón ngược.

Một động cơ tí hon được gắn một tay quay làm chuyển động các cánh quạt với nhịp độ vỗ cánh khoảng 20 lần trong một giây, đẩy không khí ra ngoài thông qua đáy hình nón giúp thiết bị di chuyển.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học New York cho hay, thiết bị này có thể bay với độ ổn định cao. Khi có dấu hiệu nghiêng hoặc đổ, chuyển động của các cánh vỗ sẽ tự động điều chỉnh và giúp thiết bị quay đúng hướng. Robot bay còn có thể chuyển hướng bằng cách vận động một trong 4 cánh mạnh hơn các cánh còn lại.

Đặc biệt, việc sử dụng robot bay cũng không tốn kém năng lượng và không cần phải hiệu chỉnh thường xuyên. Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ gắn pin và thiết bị điều khiển từ xa. Phiên bản hiện tại đang được chạy thử bằng cách nối với đường dây điện.

Các nhà nghiên cứu hy vọng thiết bị bay này có thể được ứng dụng trong hoạt động quân sự như do thám, hoặc trở thành công cụ hữu ích để kiểm tra tình trạng ô nhiễm trong không khí.

Các loại robot nhỏ lấy cảm hứng thiết kế từ côn trùng từng được chế tạo thành công, ví dụ như máy bay không người lái giống chuồn chuồn DelFly, nặng khoảng 20 gram. Tuy nhiên, các loại robot này cần phải có hệ thống cảm biến phức tạp để điều chỉnh đúng hướng.



                                                                             Thùy Linh (Video: Live Science)